Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

THÔNG BÁO

Khai mạc ngày hội văn hóa dân tộc Mông huyện Yên Minh lần thứ nhất năm 2016

18/07/2016 00:00 322 lượt xem

Sáng ngày 3/7/2016, huyện Yên Minh đã tổ chức khai mạc ngày hội văn hóa dân tộc Mông lần thứ nhất năm 2016. Đến dự có đồng chí Lê Quang Đoàn - phó chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Hoàng Anh Tuấn - phó chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo các cơ quan ban ngành, đoàn thể của huyện, lãnh đạo các xã thị trấn cùng đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn huyện.

 

Tiết mục múa khèn tập thể tại ngày hội

 

     Yên Minh là 1 trong 4 huyện vùng cao núi đá  của tỉnh Hà Giang, là nơi hội tụ của 16 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó dân tộc Mông chiếm 57% dân số. Mỗi dân tộc ở đây đều có các nét văn hóa đặc trưng riêng như Lễ hội Lồng Tồng của dân tộc Giấy, Tày, Nùng; Lễ hội cúng thần rừng của dân tộc Pu Péo… Đối với dân tộc Mông có thể nói là 1 trong những dân tộc còn lưu giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống đặc sắc nhất như: Lễ hội Gầu Tào, Hội chơi vỗ mông, hát giao duyên, múa khèn… cùng với những món ăn mang đậm bản sắc dân tộc.

     Tại ngày hội sẽ diễn ra các hoạt động như: Lễ hội Gầu Tào với các trò chơi dân gian như đánh sảng, kéo co, cắt mía, leo núi; giới thiệu về nghề làm quẩy tấu, nghề dệt vải lanh, chế tác khèn; triển lãm ảnh với chủ đề “đất và người Yên Minh” và gian hàng sản phẩm đặc trưng văn hóa dân tộc Mông; thi chế biến ẩm thực dân tộc: đồ mèn mén, nấu tẩu chóa, thắng cố; thi gùi nước, se lanh; phục dựng lại phong tục hỏi vợ của người Mông; giao lưu văn hóa khèn và trình diễn trang phục truyền thống dân tộc Mông.

     Việc tổ chức ngày hội văn hóa dân tộc Mông nhằm góp phần giữ gìn, phát huy và tôn vinh các giá trị văn hóa dân tộc Mông. Đồng thời giáo dục tinh thần đoàn kết, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân các dân tộc trong huyện.  Đây còn là dịp để các nghệ nhân, diễn viên được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và giới thiệu các tiềm năng văn hóa, văn nghệ với du khách.


Tin khác